Tin tức nổi bật

Trang chủ / Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di Sản Văn Hóa Chăm Pa Việt Nam

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di Sản Văn Hóa Chăm Pa Việt Nam

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di sản văn hóa của người Champa ở Việt Nam là quần thể kiến ​​trúc tôn giáo của người Champa cổ, phong cảnh nơi đây đẹp nhờ cảnh quan thiên nhiên. Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang được coi là biểu tượng của văn hóa Champa Nha Trang. Tháp Bà nằm trên ngọn đồi cổ thờ Ponagar nhìn ra vịnh Nha Trang xinh đẹp.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang nằm ở đâu

Tháp Bà Ponagar Nha Trang tọa lạc trên đồi Bà Ponagar cổ kính thuộc thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nó nằm trên một ngọn núi nhỏ cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2 km về phía Bắc.

Bạn có thể đến Tháp Ponagar từ trung tâm thành phố bằng taxi, xe buýt hoặc xe đạp. Đường lên tháp Bà Ponagar rất thuận tiện vì bạn có thể lên đỉnh bằng cầu thang bộ. Leo lên đồi Ponagar và ngắm nhìn toàn cảnh Thành phố Nha Trang và Vịnh Nha Trang lấp lánh.

Bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Tháp Champa thuộc Quần thể kiến ​​trúc Tháp Bà. Bốn tòa tháp được bố trí dọc theo trục Đông Tây trên nền đá sa thạch hình thang. Trong số đó, Tháp Bà Ponagar là tòa tháp chính được coi là biểu tượng của văn hóa Chăm của Nha Trang.

Ngoài ra còn có các tòa tháp khác như Tháp Mẹ, Tháp Đôi. Tất cả Tháp Bà Ponagar. Đây là một trong những quần thể kiến ​​trúc Chăm đẹp và tráng lệ nhất Việt Nam. Du khách đến Nha Trang du lịch đừng quên booking phòng ở Cam Ranh Mystery Villas & Spa.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - khung cảnh của ngôi đền tháp

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – khung cảnh của ngôi đền tháp

Giới thiệu về Tháp Bà Ponagar Nha Trang

  • Địa chỉ: 61 đường hai tháng tư, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang
  • Giờ mở cửa tham quan: 8h00 – 18h00
  • Giá vé tham quan tham khảo: 30.000 VNĐ/khách/lượt.

Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang là tòa tháp chính trong quần thể 4 tháp Chăm cổ được xây dựng theo kiến ​​trúc Hindu. Tháp được làm hoàn toàn bằng đá sa thạch và còn lưu giữ những dấu vết của nghệ thuật Chăm cổ. Trên đỉnh Tháp Bà có tượng thần Shiva được chạm khắc tinh xảo.

Theo các nhà khảo cổ học, tháp Bà  Ponagar là nơi thờ phụng và tôn thờ vị nữ thần Ponagar, vị thần bảo hộ của vương quốc Chăm Pa lúc bấy giờ. Tháp Bà còn là biểu tượng cho sức mạnh và sự thịnh vượng của vương triều Champa. Để có một chuyển đi có nhiều trải nghiệm bạn hãy xem thông tin về các địa điểm du lịch Nha Trang ở  Facebook 

Lịch sử Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang có ý nghĩa lịch sử và tôn giáo vô cùng quan trọng đối với người Chămpa xưa. Tháp Bà Ponagar được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc nổi bật của thời kỳ Hindu giáo.

Theo các nhà nghiên cứu, Tháp Bà Ponagar được Khánh Hòa xây dựng để thờ nữ thần Ponagar. Nữ thần Ponagar được coi là vị thần linh thiêng của người Chăm. Tròng triều đại Champa, các nghi lễ hiến tế thường xuyên được thực hiện hàng năm để bày tỏ lòng biết ơn đối với vị thần này. Nha Trang trở thành một trong những trung tâm văn hóa và tôn giáo quan trọng nhất của người Chăm vào thời điểm này.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - toàn cảnh ngôi tháp khi nhìn từ trên xuống

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – toàn cảnh ngôi tháp khi nhìn từ trên xuống

Để tham quan toàn bộ ngôi đền tháp khách du lịch hãy ghé tham qua 3 khu vực chính ở đây:

  • Khu vực tháp cổng: đến đây du khách có thể nhìn thấy những chiếc cổng chào hoành tráng, tuy nhiên theo thời gian thì khu cổng tháp không còn nguyên vẹn. Chỉ còn các bật đá, chân cột cùng với những bật thang đá dẫn lên đền.
  • Khu tiền đình: là nơi để du khách có thể đến hành hương, tĩnh tâm và thư giãn, thường đây cũng là nơi người Chăm chuẩn bị những lễ vật trước khi dâng lên thờ. Ngoài ra còn có 10 cột trụ lớn được chia thành 2 hàng với chiều cao là 3m. Xung quanh còn có các trụ nhỏ. Đến đây du khác sẽ tận mặt triêm ngưỡng nét đẹp độc đáo này.
  • Khu đến tháp: là tầng cao nhất nơi trung tâm của tháp, nơi này du khách có thể ngắm nhìn được khung cảnh thiên nhiên vô cùng tráng lệ và hùng vĩ hiện ra trước mắt.

Hình ảnh Tháp Bà Ponagar – Kiến trúc tuyệt mỹ của Bà Ponagar Nha Trang

Tháp Bà Ponnagar ở Nha Trang là một kiệt tác kiến ​​trúc và nghệ thuật của người Chăm xưa. Tháp cao 24 mét, có ba tầng và hai tháp lớn. Toàn bộ tòa tháp được làm bằng đá ong rắn chắc và được lắp ráp cẩn thận.

Phong cách kiến ​​trúc của Tháp Bà Ponnagar chịu ảnh hưởng của văn hóa Hindu. Tháp có hình vuông và được trang trí đẹp mắt với các họa tiết và tác phẩm điêu khắc đặc trưng của đạo Hindu như: Hình người cưỡi voi, hoa lá đan xen,

Một đặc điểm độc đáo khác của Tháp là những cánh cửa hình chữ nhật được chạm khắc công phu. Những cánh cửa hình chữ nhật đón ánh sáng tự nhiên nên tòa tháp luôn sáng sủa.Bên ngoài Tháp Bà Ponagar là hai tảng đá hình nón đặt chéo nhau.

Đây là biểu tượng tôn giáo của đạo Hindu tượng trưng cho ngọn lửa thiêng liêng. Nhìn chung, Tháp Ponagar ở Nha Trang thể hiện nghệ thuật và kiến ​​trúc tiên tiến của người Chăm. Giá trị của ngôi chùa này là minh chứng cho thời gian. Dù trải qua nhiều năm nhưng các chi tiết kiến ​​trúc vẫn được bảo tồn.

Công trình kiến ​​trúc này được nhiều du khách lựa chọn làm điểm check-in đẹp khi đặt chân đến Nha Trang. Thành phố Nha Trang còn có nhiều địa điểm, điểm đến hấp dẫn khác để du khách tham quan như chùa Long Sơn, chùa Từ Vân, tháp Bà Ponagar, Viện Hải Dương Học, Hòn Chuồng.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Từ xưa đến nay, Tháp Bà Ponagar không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Chăm. Lễ hội tại Tháp Bà Ponagar được tổ chức nhằm tôn vinh những việc làm và lòng tốt của Nữ thần Ponagar đối với người dân địa phương.

Đồng thời, đây là dịp để người dân bày tỏ lòng trân trọng đối với những giá trị văn hóa truyền thống. Lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức diễn ra hằng năm. Đây là lễ hội đã ăn sâu vào tiềm thức và lối sống văn hóa của người dân, đặc biệt là ở Nha Trang và Khánh Hòa nói chung.

Các hoạt động như nghi lễ thờ thần linh, cầu mưa, gió, nghệ thuật dân gian đặc sắc của người Chăm luôn được tổ chức trong phòng lễ hội. Đây là nét văn hóa độc đáo, là sợi dây chung gắn kết dân tộc Việt Nam. Khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Cam Ranh Mystery Villas & Spa.

Giá trị của Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Tháp Bà Ponagar không chỉ có giá trị lịch sử, kiến ​​trúc mà còn là biểu tượng tinh thần của người dân Nha Trang-Khánh Hòa, vùng đất đầy nắng và gió, là biểu tượng của nền văn hóa Champa phong phú.

Đối với người dân tộc Chăm, Tháp Bà Ponagar là linh hồn của đất nước. Ngọn tòa tháp này ẩn chứa lưu giữ những kỷ niệm đẹp và thân thiết của tổ tiên chúng ta. Thậm chí cho đến ngày nay, hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Nha Trang để chiêm ngưỡng Tháp Bà tráng lệ.

Đối với người Chăm, Tháp Bà Ponagar giống như một vị thần tối cao. Họ coi đây là một thánh đường rất linh thiêng. Mọi người thường đến đây để cầu sức khỏe, gia đình và thành công trong sự nghiệp.

Nhìn chung, dù bạn có tín ngưỡng nào đi chăng nữa, Tháp Bà Ponagar vẫn luôn được người dân Khánh Hòa và du khách thập phương tôn sùng như một vị thần. Tháp Bà Ponagar xứng đáng là linh hồn, biểu tượng của mảnh đất và con người Nha Trang hiền hòa.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang - địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang

Tháp Bà Ponagar Nha Trang – địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang

Tháp Bà Ponagar Nha Trang có gì hấp dẫn để du khách ghé thăm

Tháp Bà Ponagar Nha Trang thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, trang trọng và huyền bí. Du khách sẽ có cảm giác như đang bước vào một thánh đường thiêng liêng nghìn năm tuổi.

Trước hết, kiến ​​trúc độc đáo của Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang thu hút sự chú ý của khách du lịch, đặc biệt là những người yêu thích lịch sử, văn hóa của dân tộc người Việt Nam. Những hoa văn họa tiết được chạm khắc tinh xảo trên các tháp là minh chứng rõ nét cho nghệ thuật chạm khắc tinh xảo của người Chăm xưa.

Ngoài ra, du khách đến thăm Tháp Bà Ponagar còn có thể tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp của Vịnh Nha Trang, núi rừng xung quanh. Không gian sảng khoái đầy cây xanh mang đến cho du khách những giây phút thư giãn tuyệt vời.

Đặc biệt, du khách còn có cơ hội trực tiếp tham gia lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại Tháp Ponagar. Điều này giúp du khách tìm hiểu thêm về đời sống, tâm linh, văn hóa, phong tục tập quán của người Chăm thân thiện ở Nha Trang.

Kết luận

Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang là một công trình kiến ​​trúc tôn giáo độc đáo, tiêu biểu cho nền văn hóa Champa đặc sắc. Tháp Bà Ponagar gắn liền với lịch sử hào hùng của vương quốc Champa xưa.

Do có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, Tháp Bà Ponagar xứng đáng trở thành biểu tượng của du lịch Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. Du khách đến với Tháp Bà Ponagar sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào chốn linh thiêng và bình yên của tâm hồn.

Bộ câu hỏi liên quan về Tháp bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar thờ ai?

Tháp Bà Ponagar thờ nữ thần Ponagar, vị thần sáng thế của người Chăm. Bà được coi là vị thần bảo hộ cho đất đai, mùa màng, và con người.

Tháp Bà Ponagar có ý nghĩa như thế nào đối với người Chăm?

Tháp Bà Ponagar là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng nhất của người Chăm. Tháp được coi là biểu tượng của văn hóa, tín ngưỡng, và tinh thần của người Chăm. Tháp cũng là một điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang, thu hút hàng triệu du khách tham quan mỗi năm.

Tháp Bà Ponagar được xây dựng vào thời gian nào?

Tháp Bà Ponagar được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 13, dưới thời kỳ trị vì của các vua Chăm Pa. Tháp bà Ponagra được xây dựng trên một ngọn đồi nhỏ, ở cửa sông Cái tại Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 2 km về phía bắc.